GIẢI PHÁP GIẢM GIÁ THÀNH XÂY DỰNG-CÔNG NGHỆ SÀN Ô CỜ ACH (Tạp chí Kiến trúc Việt Nam số 04-05/2010) TS Nguyễn Xuân Hoàng.

Sàn ô cờ ACH là một loại sàn bê tông cốt thép có nhiều dầm phụ phân bố theo ô cờ còn sàn bê tông có chiều dày nhỏ. Chính vì chiều dày sàn nhỏ mà giúp giảm 20% chi phí phần kết cấu xây dựng.

1.      Giới thiệu:

    Sàn ô cờ ACH bê tông cốt thép đã được ứng dụng trên thế giới cách đây hơn 50 năm. Loại sàn này cũng đã được đề cập trong các sách giáo khoa của Việt Nam cách đây vài chục năm. Năm 2009, loại kết cấu này đã được Công ty CP tư vấn xây dựng ACH cải tiến và giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH, tiến sỹ Nguyễn Xuân Hoàng đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế (Hình 1). Sàn ô cờ ACH là một loại sàn bê tông cốt thép có nhiều dầm phụ phân bố theo ô cờ còn sàn bê tông có chiều dày nhỏ. Chính vì chiều dày sàn nhỏ mà giúp giảm 20% chi phí phần kết cấu xây dựng. Bài viết này đề cập tới các ưu điểm chính của sàn ô cờ ACH, ứng dụng của nó.

Hình 1. Bằng sáng chế của TS Nguyễn Xuân Hoàng.

Hình 2. Phối cảnh chung cư 28 tầng tại Hà Nội sử dụng kết cấu sàn ô cờ ACH.

2.      Ưu điểm của sàn ô cờ ACH:

    Phần dưới đây phân tích ưu điểm của sàn ô cờ ACH do Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH thiết kế cho một chung cư 28 tầng. Công trình này ban đầu được thiết kế theo kết cấu sàn thông thường có chiều cao tiết diện dầm 700mm, bề dày sàn 150mm. Tiết diện cột bê tông cốt thép tầng 1 chọn là 1,2 x1,2m. Với chiều cao tiết diện dầm 700mm, kiến trúc sư đã chọn chiều cao tầng là 3,5m (chiều cao thông thủy là 2,8m) và công trình 28 tầng có tổng chiều cao trên 100m (Hình 2).

   Theo giải pháp do Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH thiết kế, kết cấu sàn ô cờ ACH gồm các dầm chính kích thước 1000 x 400mm và các dầm phụ kích thước 150 x 400mm. Bản sàn bê tông cốt thép dày 50mm.

    Việc sử dụng kết cấu này có các ưu điểm sau:

+ Thứ nhất, khối lượng bê tông dầm sàn giảm 20% và khối lượng cốt thép dầm sàn giảm 20% so với phương án sàn thông thường.

+ Thứ hai, do chiều cao tiết diện dầm giảm từ 700mm xuống 400mm nên kiến trúc sư đã giảm chiều cao tầng từ 3,5m xuống 3,2m (chiều cao thông thủy là 2,8m) và tổng chiều cao nhà giảm 8,6%.

+ Thứ ba, do khối lượng kết cấu sàn giảm 20%, tiết diện cột bê tông được thiết kế giảm 20% và cốt thép cột cũng được thiết kế giảm 20%. Khi đó cột bê tông cốt thép tầng 1 có kích thước giảm từ 1,2 x 1,2m xuống 1,1 x 1,1m. Việc giảm kích thước cột bê tông cốt thép đồng nghĩa với việc tăng diện tích sử dụng sàn.

+ Thứ tư, do ba yếu tố trên, giá thành phần móng công trình giảm 20%. Tổng hợp các yếu trên có thể thấy giá thành xây dựng phần kết cấu bê tông cốt thép giảm 20%. Ngoài ra, do chiều cao công trình giảm 8,6% dẫn đến hạ giá thành tường ngăn, tường bao che, các vật liệu hoàn thiện, các đường ống kỹ thuật theo tỉ lệ tương ứng.

3.      Ứng dụng sàn ô cờ ACH:

  Sàn ô cờ ACH được áp dụng cho rất nhiều các loại công trình như nhà cao tầng, bệnh viện, nhà đỗ xe, sân bay, nhà công nghiệp, văn phòng. Sàn ô cờ đã được Công ty CP Tư vấn Xây dựng ACH thiết kế cho các công trình ở một số địa phương như Bình Định, Huế, Quảng Ngãi, Hà Nội, Khánh Hòa, Nghệ An, Sài Gòn.  Xem chi tiết

4.      Kết luận:

    Sàn ô cờ đã có lịch sử phát triển từ rất sớm và đã đươc đưa vào tiêu chuẩn và sách giáo khoa ở Việt Nam. Sàn ô cờ ACH đã được chứng minh là có rất nhiều ưu điểm. Với những cải tiến hợp lý do tác giả đề xuất và đã được bộ Khoa học công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế, việc áp dụng sàn ô cờ ACH càng mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư nói riêng và cho xã hội nói chung.

Tin nổi bật