Sàn bê tông siêu nhẹ: Công nghệ mới cho xây dựng (Bộ công thương - Báo đối ngoại-Kinh tế Việt Nam)

Sàn bê tông siêu nhẹ: Công nghệ xây dựng mới cho xây dựng
    Giảm giá thành phần kết cấu 20%; Giảm thời gian thi công; Tăng diện tích sàn sử dụng… Đó là một số lợi ích cơ bản mà sàn bê tông siêu nhẹ mang lại. Từ một hệ thống bê tông cốt thép khổng lồ và nặng nề, sự ra đời của sàn bê tông siêu nhẹ được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả lớn cho ngành xây dựng. Đây là sản phẩm được tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàng – Công ty CP Tư vấn xây dựng ACH nghiên cứu và thi công. Phương pháp thi công sàn bê tông siêu nhẹ cũng đã được cấp bằng độc quyền sáng chế do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp. 
 
    Trắng trẻo, thư sinh, tiến sĩ Hoàng gây ấn tượng ngay lập tức với chúng tôi không chỉ bởi ý tưởng về một công nghệ độc đáo cho ngành xây dựng của mình mà còn bởi sự hóm hỉnh, tự nhiên khi giao tiếp. Khá rụt rè khi chia sẻ về bản thân nhưng cứ nhắc đến “sàn bê tông siêu nhẹ”, vị tiến sĩ trẻ tuổi ấy lại như được “điểm trúng huyệt”, lại say mê và đầy nhiệt huyết khi tâm sự về sản phẩm mà anh đã từng từ bỏ cả một công việc đầy hứa hẹn sau khi hoàn thành luận án tiến sĩ tại Singapore để quyết tâm theo đuổi. 
 
    Tiếp chúng tôi trong một buổi chiều đầu hè Hà Nội, vì khá ngạc nhiên khi bước vào một căn phòng sáng rực cuối giờ chiều mà không hề phải sử dụng đèn, mát mà không hề bật điều hòa ở nhiệt độ cao, tôi thắc mắc: “Hình như anh rất biết cách thiết kế và bố trí một căn phòng sao cho sử dụng năng lượng hiệu quả nhất? ” – “Thực ra không chỉ sử dụng năng lượng hiệu quả, cách thiết kế một ngôi nhà còn có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí bởi cách lựa chọn nguyên liệu và cách thức xây nhà mà sàn bê tông siêu nhẹ là một trong những giải pháp như thế” – anh chia sẻ. 
 
    Trong xây dựng, sàn bê tông cốt thép là bộ phận cơ bản của một ngôi nhà và việc lựa chọn giải pháp kết cấu sàn có ý nghĩa quyết định chi phí và thời gian xây dựng. Hiện nay, các nhà xây dựng có khá nhiều lựa chọn các giải pháp kết cấu sàn như sàn có dầm, sàn không dầm, sàn bóng, sàn 3D, sàn ứng suất trước… Mỗi loại kết cấu sàn có các ưu nhược điểm riêng và dường như không có loại sàn nào tỏ ra có ưu điểm vượt trội để có thể thay thế hoàn toàn các loại sàn khác. Điều đó làm cho các nhà xây dựng rất do dự khi lựa chọn giải pháp kết cấu sàn. “Điều tôi băn khoăn là sàn bê tông cốt thép của một ngôi nhà phải làm nhiệm vụ nâng đỡ tải trọng bản thân của chính nó lớn hơn rất nhiều so với tải trọng sử dụng là con người và đồ đạc.” – điều đó ám ảnh tiến sĩ Hoàng trong một thời gian dài. Chính vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu, sàn bê tông siêu nhẹ ra đời. 
  
    Cũng theo tiến sĩ Hoàng: Sàn ô cờ ACH bê tông cốt thép đã được ứng dụng trên thế giới cách đây hơn 50 năm. Ưu điểm của nó là rất tiết kiệm về vật liệu nhưng thi công phức tạp. Chính vì vậy, năm 2009, tôi đã nghiên cứu và sáng chế ra một phương pháp thi công mới, giúp giảm thời gian, chi phí xây dựng và làm cho sàn ô cờ ACH trở thành loại sàn có giá thành rẻ nhất khi ứng dụng tại các công trình có nhịp vừa và lớn. Kết quả của nghiên cứu này chính là sàn bê tông siêu nhẹ
 
    Với cách thi công mới này, so với công trình sử dụng bê tông thông thường, trong các công trình sử dụng sàn ô cờ ACH, khối lượng bê tông, cốt thép dầm, sàn được thiết kế giảm khoảng 20%, do đó tải trọng đứng giảm 20%. Do tải trọng đứng giảm từ 20% trở lên, kết cấu cột và móng bê tông cốt thép cũng được thiết kế giảm 20%. Như vậy giá thành toàn bộ phần kết cấu bê tông cốt thép trong công trình sử dụng ô cờ ACH giảm 20%. Do trọng lượng nhẹ nên chiều cao tiết diện dầm của sàn ô cờ ACH nhỏ hơn, giúp giảm chiều cao tầng, giảm vật liệu tường bao che và các ống kỹ thuật, giảm chiều cao công trình. Ngoài ra, do kích thước cột nhỏ hơn nên sàn ô cờ còn giúp tăng diện tích sử dụng. 
 
    Không chỉ mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm nguyên vật liệu thi công, sàn siêu nhẹ còn có tính thẩm mỹ cao trong trang trí, thiết kế. Ví dụ: một số thiết bị điện như đèn trang trí còn có thể bố trí dưới sàn ô cờ ACH. Sàn có bề mặt mịn nên tạo ra một hệ trần đẹp mà không đòi hỏi lớp trát trần. Sàn ô cờ ACH có độ cứng lớn nên chống rung rất tốt và có thể áp dụng làm sàn các nhà máy đòi hỏi độ chính xác cao, làm các gara ô tô cao tầng; Ngoài ra, sàn bê tông nhẹ vượt được nhịp lớn. Hiện nay công trình do công ty CP tư vấn xây dựng ACH thiết kế đã thi công xong có nhịp là 14,4m. Sàn ô cờ chịu được trọng tải nặng, chịu động đất tốt hơn vì trọng lượng nhẹ hơn, dễ bố trí các lỗ kỹ thuật, cho phép tự do bố trí vách ngăn. Đặc biệt, để thi công công nghệ này, chỉ cần trình độ thi công trung bình là có thể thực hiện được. 
 
    Tính đến nay, sàn siêu nhẹ đã được thiết kế cho nhiều công trình như: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, Chung cư 30 tầng Binh đoàn 12, Tòa nhà văn phòng 168 Trấn Vũ, trụ sở đoàn 15,… 
 
    Tạm biệt anh khi những ánh nắng cuối ngày đang dần tắt, xuống đến lòng đường rồi mà dường như những ấn tượng về anh, về sản phẩm của anh vẫn còn vẹn nguyên trong tôi. Sẽ là quá sớm để khẳng định sự “phủ sóng” của sản phẩm đầy tính kinh tế ấy nhưng không hiểu sao tôi không thể ngăn mình thôi tưởng tượng ra những mái trần đầy ô vuông sẽ xuất hiện ở những vùng quê nghèo, tại những công trình lớn và trong các xưởng sản xuất nhộn nhịp… 
 
    Trời tối dần, ánh đèn bật sáng trên những ô trần phòng làm việc của vị tiến sỹ trẻ tuổi… Những ánh sáng lung linh… 
 
Lan Phương
 

Tin nổi bật